Skip to main content

Son of Saul


படம் நெடுக மரண ஓலம் கேட்டபடியே இருக்கிறது. ஆஸ்டிரிச் வதை முகாம்களில் இறந்து விழும் மனித உடல்களை யூத சிறை கைதிகள் சிலர் புதை குழிகளுக்கும், எரியூட்டுவதற்கும் இழுத்துச் செல்கின்றனர். அவர்களும் எந்த நொடியும் கொல்லப்படலாம் எனும்படியாக அவர்களை சுற்றி சுற்றி நாஜிப் படையினர் கைகளில் துப்பாக்கியை ஏந்தியபடி கொலைவெறியோடு சுற்றிக்கொண்டிருக்கிறார்கள். ஒருபுறம் எரிந்து குவிந்த மனித சாம்பல்களை அள்ளி கடலில் வீசும் பணியில் சிலர் ஈடுபடுகிறார்கள். நிர்வாண உடல்கள், தரையில் தோய்ந்து உரைந்திருக்கும் இரத்தம், மரண ஓலம் என மனதை நடுக்கமுறச் செய்யும்படியான குரூரம் நிரம்பியிருக்கும் அவ்விடத்தில், தனது மகனின் உடலை முறையாக அடக்கம் செய்துவிட வேண்டும் எனும் தவிப்புடன் அலைந்துக்கொண்டிருக்கிறான் பிணங்களை அப்புறப்படுத்தும் பணியில் ஈடுபட்டிருக்கும் சால். 

சாலின் முதுகுக்கு பின்னாலிருந்து நாம் அந்த அகோர வெளியில் பயணப்படுகிறோம். ஹிட்லரின் நாஜி அரசால் நிகழ்த்தப்பட்ட கோரமான இன அழிப்பின் சில மணி நேர காட்சிகள் நம் கண் முன்னால் விரிகின்றன. காதுகளை செவிடாக்கும் விதமாக எப்போதும் ஒலித்துக்கொண்டிருக்கும் வெடி சத்தம், மனதில் குருதி கசிய செய்யும் மரணமித்துக்கொண்டிருக்கும் மனிதர்களின் அழுகுறல்கள் என படம் முழுவதும் ஒருவித பதைபதைப்பிலேயே நம்மை இப்படம் வைத்திருக்கிறது. 

யூத இன அழிப்பு தொடர்பான திரைப்படம் என முன்பே தெரிந்திருந்தால், நிச்சயமாக இப்படத்தை பார்க்க துணிந்திருக்க மாட்டேன். முன்பே பார்த்திருக்கும் சில திரைப்படங்கள், படித்த புத்தகங்கள் மனதை கலங்கடித்ததுபோதும் என தவிர்த்திருப்பேன். ஆனால், ஹங்கேரிய திரைப்படமான Son of Saul முன்பு பார்த்த திரைப்படங்களில் இருந்து முற்றிலுமாக மாறுபடுகிறது. இதன் திரைப்பட உருவாக்கமே புதியது. நாடகீக காட்சிகளின் அடுக்குகளாக அல்லாமால், நேரடியாக நம்மை அக்கொலைக் களனுக்குள் அதீத தீவிரத்துடன் இழுத்துச் செல்கிறது. 

படம் பிரதானப்படுத்தும் (Saul) சாலை பின் தொடர்ந்து செல்லும் நமக்கு, அவனை சுற்றிலும் நடந்துக்கொண்டிருக்கும் குரூரங்கள் Blur செய்யப்பட்டே காட்டப்படுகின்றன. நமக்கு நேரடியாக காட்டப்படாதவைகளை (Saul) சாலின் முதுகுக்கு பின்னால் இருந்து நாம் உணர்ந்துக்கொள்கிறோம். ஓரிடத்தில் படத்தோடு முழுவதுமாக ஒன்றிப்போய் நாமேதான் அந்த சாலோ என்று என்னும்படியாக உக்கிரமான உணர்வுக்குள் நம்மை ஆட்படுத்திவிடும் திரைமொழியை கொண்டுள்ளது இத்திரைப்படம். இதுவரையில் பார்த்திராத நண்பர்கள் அவசியம் பார்க்கவும்.

Popular posts from this blog

காட்ஃபாதர் பேசுகிறார்...! பிரான்சிஸ் ஃபோர்ட் கப்பாலோ நேர்காணல் தமிழில்: ராம் முரளி

காட்ஃபாதர் திரைப்படத்தினை இதுவரையிலும் பத்துக்கும் மேற்பட்ட முறையாவது பார்த்திருப்பேன். ஒருபோதும் அப்படம் எனக்கு துளி சலிப்பையும் ஏற்படுத்தியதில்லை. வசீகரமான மாய கனவொன்றில் நுழைந்து சிறிது நேரம் உலாத்திவிட்டு மனமொப்பாது மீண்டும் இயல்புக்கு திரும்பும் உணர்வே ஒவ்வொருமுறை காட்ஃபாதரை பார்த்து முடிக்கும்போதும் எனக்கு ஏற்பட்டிருக்கிறது. “ஒரு திரைப்படம் முடிவடைகின்றபோது, அதன் மைய கதாப்பாத்திரத்திடமிருந்து விடைபெறுதல் என்பது மிகவும் துன்பகரமானது” என்ற புகழ்பெற்ற இயக்குனர் ஒருவரின் மேற்கோள் காட்ஃபாதர் திரைப்படத்துக்கு மிக கச்சிதமாக பொருந்தும். காட்ஃபாதராக திரையில் நடமாடிய மர்லன் பிராண்டோவின் சிறுசிறு அசைவுகளும் என்னை பெரிதும் வசீகரித்திருக்கிறது. மிகப்பெரிய மாஃபியா கும்பலொன்றின் தலைவனாக அறிமுகமாகி, தன் குடும்பத்தின் மீதான அன்பினால் இறுதியில் தனது கட்டுறுதி குலைந்து சிறுபிள்ளைப்போல அழுகின்ற பிராண்டோவின் முகம் இப்போதும் நினைவில் தங்கியுள்ளது. அல் பாசினோ – ராபர்ட் டி நிரோ என்ற மிகச்சிறந்த இரு நடிகர்களை அடையாளம் காட்டிய காட்ஃபாதர் திரைப்படம் உலகின் மிக முக்கியமான பல இயக்குனர்களையும் அதிக தாக்கத்து…

மெல்வில் எனது கடவுள் - ஜான் வூ தமிழில்: ராம் முரளி

குப்ரிக்கின் திரைக்கலை! – ஸ்காட் பெக்ஸ் தமிழில்: ராம் முரளி

1999ல் ஸ்டான்லி குப்ரிக் மரணத்தை தழுவி விட்டபின்பும், இதுவரையிலும் இருபது படங்களிலாவது அவருடைய பெயர் டைட்டில் கார்டில் தொடர்ந்து விழுந்துக்கொண்டுதான் இருக்கின்றது. உலகின் எண்ணற்ற இயக்குனர்கள் தங்களின் திரைப்படங்களின் மூலமாக தொடர்ந்து அவருக்கு நன்றி செலுத்திக்கொண்டும், அவரைப்பற்றிய படங்களை இயக்கிக்கொண்டும் இருக்கிறார்கள். அவரது திரைபாணி ஏற்படுத்திய வீரியமிக்க தாக்கத்தால், பல இளைஞர்கள் அவரது புகழை உலகம் முழுவதும் இன்றும் பரப்பி வருகிறார்கள். அவருடைய இறுகலான குறும்புத்தனம் நம்மை ஆடம்பர உணவகங்களுக்கும், சண்டைகளற்ற போர் அறைகளுக்கும், வான் வெளிக்கும் அழைத்து சென்று பரவசமடையவும், பதைபதைத்து நடுங்கவும் செய்திருக்கின்றது.

சினிமா சார்ந்த உரையாடல்களில் தவிர்க்கவியலாத, என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் புகழை அடைந்திருக்கிறது அவருடைய பெயர். பாரம்பரியமிக்க வணிக சினிமாவிலிருந்து முற்றாக விலகி அதிகம் சர்ச்சைக்குரிய சவாலான களங்களை மிகுந்த மேதமையுடன் கையாண்டு வரலாற்றில் என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் அழியா புகழை அடைந்திருக்கிறார் ஸ்டான்லி குப்ரிக்.

எல்லாவற்றையும் உற்று நோக்குங்கள…