Skip to main content

சினிமா என்பது வெறும் காட்சிப் பொருளல்ல - கிறிஸ்டியன் பேல்


மெஷினிஸ்ட் படத்திற்காகத் தனது உடல் எடையில் பெரும்பகுதியை (35 கிலோ) கரைத்துக்கொண்டு படுவிகரமான தோற்றத்துடன் திரையில் பிணம்போல நடமாடிய கிறிஸ்டியன் பேலை பார்த்து மிரளாத ரசிகர்களே கிடையாது. எம்பயர் ஆஃப் சன், அமெரிக்கன் சைக்கோ, தி டார்க் நைட் போன்ற மாறுபட்ட கதாப்பாத்திரங்களால் பலதரப்பட்ட ரசிகர்களின் மனதைக் கொள்ளைக் கொண்ட அமெரிக்க நடிகரான பேல் முற்றிலும் வேறான ஒரு பரிணாமத்தில் நடித்தப்படம் ‘தி மெஷினிஸ்ட்’. இந்த ஒற்றைப் படத்திற்காக பேல் மேற்கொண்ட சிரத்தைகளும், அர்ப்பணிப்பும் சொல்லில் அடங்காதது. உலகின் பல்வேறு உயரிய விருதுகளையும், எண்ணற்ற ரசிகர்களையும் ஒருங்கே பெற்றுள்ள பேலிடம் மைக்கேல்.ஜே.லீ மேற்கொண்ட நேர்காணலின் தமிழ் வடிவம் இது. லீயிடம் அனுமதிபெற்று மொழிப்பெயர்க்கப்பட்டது.     

ஒரு கதாப்பாத்திரத்திற்காக உங்கள் உடலின் மொத்த எடையில் மூன்றில் ஒரு பங்கை குறைத்துக்கொண்டது அவசியம்தானா?

சில படங்களுக்கு நமது தோற்றம் ஒரு பொருட்டேயல்ல. அது முழுக்க முழுக்க நடிகர்களை சார்ந்திராமல் அழுத்தமான கதையோட்டத்தில் மையங் கொண்டிருக்கும். அத்தகைய படங்களில் திரைக்கதையை சுற்றித்தான் கதாப்பாத்திரங்கள் பிணையப்பட்டிருக்கும். ஆகவே, திரைக்கதைத்தான் அதில் நாயகன். ஆனால், மெஷினிஸ்ட் போன்ற ஒரு படத்திற்கு அதன் மையப் பாத்திரத்தின் தோற்றம் மிகுந்த முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. மெஷினிஸ்ட்டின் நாயகன் உள ரீதியாகவும், உடல் ரீதியாகவும் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டவன். அதாவது, மரணத்தின் விளிம்பில் நின்றுக்கொண்டிருப்பவன். மெஷினிஸ்ட்டின் இயக்குனர் ஆண்டர்சன் என்னிடம் கதையை விவரித்தபோதே இது முழுக்க முழுக்க எனக்கு வேலை வைக்கக்கூடிய படம், என்னை சுற்றியே நகரும் படம் என்பதை புரிந்துக்கொண்டேன். அதனால், இயக்குனர் உருவாக்கிய கதாப்பாத்திரத்தைஅவர் கண் முன்னால் கொண்டுவந்து நிறுத்த வேண்டுமென்று முடிவு செய்தேன். எனினும், இத்தகைய பரிசோதனை முயற்சி சாத்தியம்தானா என்று பயந்தபடியேதான் சோதனையில் இறங்கினேன். ஆனால், இறுதியாக நான் நினைத்திருந்ததை விடவும், எனது உடல் மெஷினிஸ்ட்டாக கச்சிதமாக உருமாறி இருந்தது.  

கிராபிக்ஸ் உதவியுடன் உங்களின் தோற்றத்தை, கதையின் தேவைக்கு ஏற்றாற்போல் உருமாற்றி இருக்கலாமே? ஏன் பிடிவாதமாக இத்தனை சிரத்தையை மேற்கொண்டீர்கள்?

நேரடியாகவே சிலர் என்னிடம் இந்த யோசனையை முன்வைத்தார்கள். ஆனால் எனக்கு கிராபிக்ஸில் துளிக்கூட நம்பிக்கை இல்லை. அது பார்வையாளர்களை ஏமாற்றுவது போலாகிவிடும். சினிமா என்பது வெறும் காட்சிப் பொருளல்ல. அது உணர்வுகளுக்குள் ஊடுருவி பார்வையாளர்களை வேறான நிலைக்கு கடத்திச் செல்லக்கூடியது. தவிர, எனக்கு இந்த உருமாற்றம் மிகவும் பிடித்திருந்தது. அதை நான் எனக்கு வைக்கப்பட்ட சவாலாகவே கருதினேன். மெல்ல மெல்ல எனது உடல் வற்றிக்கொண்டிருப்பதை, மெளனமாக வேடிக்கைப் பார்த்துக்கொண்டிருப்பது எனக்கு மிகவும் பிடித்திருந்தது. இந்த உருமாற்றம் எனக்கு பழக்கமில்லாத ஒருவகை சாந்த நிலையை எனக்குள் உண்டாக்கியது. உடலில் சதைகளை முற்றாக காய்ந்து நடமாடும் எலும்புக்கூடைபோல மாறியப்பின் பேச்சுக்கு பொருளே இல்லாதது போலாகிவிட்டது. சிலர் எனக்கு சிரிப்பதற்குக்கூட சத்தில்லாமல் இருப்பதாக சலித்துக்கொண்டார்கள். எனினும், என் வாழ்நாளில் மறக்கவே முடியாத இனிமையான காலக்கட்டமாகவே அந்த குறுகிய நாட்கள் மனதில் தங்கிவிட்டன.

மெஷினிஸ்ட்டாக உங்களை தயார் செய்துக் கொண்டிருந்த நாட்களில்  எத்தகைய உணவுமுறையை கடைப்பிடித்தீர்கள்?

தினமும் சிறிது காஃப்பீயும், ஒரு சில ஆப்பிள் துண்டுகளும்தான் எனது உணவுமுறையாக இருந்தது. படத்தில் இறைச்சித் துண்டொன்றை நான் சுவைப்பதைப்போல ஒரு காட்சி இடம் பெற்றிருந்தது. அந்த காட்சியின்போது இறைச்சியை விழுங்கிவிடக்கூடாது என்று எனக்கு நானே பலமுறை சொல்லிக்கொண்டேன். ஏனெனில், நான் கடைப்பிடித்து வந்த உணவுமுறையில் சிறிய அளவு மாற்றம் நிகழ்ந்தாலும் எனது கன்னம் சட்டென்று உப்பிக்கொள்கிறது. இதனால் எனது உருமாற்றமே அர்த்தமில்லாமல் ஆகிவிடுகின்றது. எனது மெலிந்த, நடமாடும் பிணம் போன்ற தோற்றத்தை தக்க வைத்துக்கொள்ள இந்த எளிய உணவுமுறையை நான் கடுமையாக பின்பற்ற வேண்டியது அவசியமாயிற்று.

அந்த காலகட்டத்தில் மருத்துவ பரிசோதனைகளுக்கு உங்கள் உடலை உட்படுத்திக்கொண்டீர்களா?

இல்லை. நிச்சயமாக இல்லை. என் மீது அக்கறைக் கொண்ட சிலர் நான் ஒரு மருத்துவரின் நேரடிக் கண்காணிப்பில் இருக்க வேண்டுமென்று விரும்பினார்கள். ஆனால் எனக்கு அது அவசியப்படவில்லை. என் உடல் சீரான நிலையில் இருப்பதை நான் துல்லியமாக உணர்ந்தேன். ஊட்டச்சத்து மருத்துவர் ஒருவரிடம் மட்டும் அவ்வப்போது என் உடலில் குறைந்துக்கொண்டிருக்கும் வைட்டமின்கள் குறித்துத் தொடர்ந்து தகவல்களை அறிந்துக்கொண்டேன். அவர் சிலர் மாத்திரைகளை உட்கொள்ளும்படி ஆலோசனை வழங்கினார். மருத்துவரை நேரடியாக அணுகுவதில் சில சிக்கல்கள் இருக்கின்றன. நமது உடல் குறித்த அச்சம் மேலெழ வாய்ப்பிருக்கிறது. நான் அத்தைகைய சூழலை வலிந்து உருவாக்கிக்கொள்ள விரும்பவில்லை. இதுவொரு முட்டாள்தனமான மனநிலைதான் என்றாலும், என்னால் இதனை எவ்வித சிக்கல்களும் இல்லாமல் கடந்துவிட முடியும் என்றும் முழுமையாக நம்பிக்கைக் கொண்டிருந்தேன். இனிவொருமுறை வேறொரு படத்திற்கு இத்தகைய சிரமங்களை மேற்கொள்ள வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டால் நிச்சயமாக மருத்துவரை அணுகுவதுக் குறித்து சிந்திப்பேன்.

மெஷினிஸ்ட்டின் மையப் பாத்திரமான ட்ரெவர் தனது அடையாளத்துக்கு பின்னுள்ள புதிரை அறியாதவராக உருவாக்கப்பட்டுள்ளார். ஆனால், ஒரு நடிகராக நீங்கள் அந்த புதிர்களை முழுவதுமாக தெரிந்து வைத்திருப்பீர்கள். ட்ரெவராக நடிக்கும்போது உங்கள் மனநிலை எப்படி இருந்தது?

நான் அந்த புதிர்களை முற்றிலுமாக மறந்துவிட்டேன். மறதிதான் ட்ரெவரின் முக்கியப் பிரச்சனையாக படத்தில் கையாளப்பட்டுள்ளது. அவனால் நினைவு அடுக்குகளுக்குள் கொண்டுவந்து நிறுத்த முடியாத ஏதோவொரு சம்பவம்தான் அவனை ஒரு வருடத்திற்கும் மேலாக உறங்க விடாமல் தொடர்ந்து அலைக்கழிக்கிறது. அச்சம் கொள்ளச் செய்கிறது. அதனால், அந்த புதிர்களின் பின்னுள்ள மர்மத்தை சிந்தனையில் இருந்து அழித்துவிடுவதன் மூலம்தான் என்னால் ட்ரெவரிடம் முழுமையாக ஒன்றி கலந்துவிட முடியும். படத்தின் இறுதியில் அந்த புதிர்கள் அவிழ்ந்து எல்லா மர்மங்களும் விலகும் தருணத்தை மிகச் சிறப்பாக உருவாக்கி இருந்தார்கள். அதனால், நானும் படத்தின் இறுதியிலேயே அதனை அறிந்துக்கொள்வதென்று முடிவு செய்தேன். அதனால்தான் ட்ரெவரின் கதாப்பாத்திரத்தை என்னால் சிறப்பாகச் செய்ய முடிந்தது. 

ஒரு நடிகராக நீங்கள் குற்றவியல் படங்களில் நடிக்க பெரிதும் விரும்புகிறீர்களா?

குற்றவியல் வகையைச் சார்ந்த படங்களில் எப்போதுமே ஒருவித ஈர்ப்பு இருப்பது உண்மைதான். ஆனால், நான் அப்படி குறிப்பட்ட வட்டத்துக்குள் என்னை குறுக்கிக்கொள்ள விரும்பவில்லை. எல்லா விதமான கதாப்பாத்திரங்களை ஏற்று நடிக்க வேண்டுமென்றுதான் விரும்புகிறேன். ஒரு நடிகன் தன்னை அப்படியொரு சிறிய வட்டத்துக்குள் அடைத்துக்கொள்வது தவறானது. அமெரிக்கன் சைக்கோ படத்தில் நடிப்பதற்கு முன்பு என்னிடம் பலரும் ஏன் எப்போதும் நல்லவராகவே நடிக்கிறீர்கள் என்று கேட்பார்கள். ஆனால் அமெரிக்கன் சைக்கோ என் மீதான பொதுப்பார்வையை முற்றிலுமாக மாற்றி அமைத்துவிட்டது. என்னுடைய படங்களில் அதிகம் பேசப்பட்டதும் அமெரிக்கன் சைக்கோதான். அதன் அழுத்தமான மையப் பாத்திரத்தால் என்னுடைய மற்ற படங்கள் அனைத்திலுமிருந்து அது தனித்து நிற்கிறது.

ஒடுங்கிய மனம்கொண்ட, தனக்குத்தானே சிலவற்றை உருவாக்கி அதனை நிஜமென்று நம்புகிற ட்ரெவரின் கதாப்பாத்திர உருவாக்கத்தால் உங்களது இயல்பு வாழ்க்கையில் ஏதேனும் சிக்கல்கள் இருந்ததா?  


ஆமாம், ட்ரெவரின் கதாப்பாத்திரத்தை ஏற்றுக்கொண்டபிறகு எனது இயல்பில் நிறைய மாற்றங்கள் ஏற்பட்டன. அமைதி மனதில் நிரந்தரமாக குடிக்கொண்டுவிட்டது. நான் மெஷினிஸ்ட்டில் நடித்துக்கொண்டிருந்தபோது எனது சக நடிகர்களிடம்கூட ஓரிரு வார்த்தைகளை தாண்டி பேசவில்லை. மனதை எப்போதும் படப்பிடிப்பு தளத்துக்கு வெளியிலேயே உலவ விட்டிருந்தேன். ட்ரெவர் பாத்திரத்தை சிதைக்காமல் இருக்க அத்தகைய மெளன நிலையை கடைப்பிடிக்க வேண்டியது எனக்கு அவசியமாயிற்று. என்னோடு இணைந்து மெஷினிஸ்ட்டில் பணியாற்றியவர்களை சில மாதங்களுக்கு பிறகு மீண்டும் சந்தித்தபோது அவர்கள் என்னை வியப்புடன் பார்த்தார்கள். நான் படம் பிடிக்கப்பட்ட நாட்களில் அவர்களிடமிருந்து ரொம்பவே விலகி இருந்ததாக சொன்னார்கள். நான் பங்குபெறும் காட்சிகளை விரைவாக, அதாவது எட்டு வாரங்களில் இயக்கி முடித்துவிட்டதால் என்னால் என் இயல்பை  காப்பாற்றிக்கொள்ள முடிந்தது. 

(அக்டோபர் மாத அம்ருதா இதழில் வெளியானது)

Popular posts from this blog

காட்ஃபாதர் பேசுகிறார்...! பிரான்சிஸ் ஃபோர்ட் கப்பாலோ நேர்காணல் தமிழில்: ராம் முரளி

காட்ஃபாதர் திரைப்படத்தினை இதுவரையிலும் பத்துக்கும் மேற்பட்ட முறையாவது பார்த்திருப்பேன். ஒருபோதும் அப்படம் எனக்கு துளி சலிப்பையும் ஏற்படுத்தியதில்லை. வசீகரமான மாய கனவொன்றில் நுழைந்து சிறிது நேரம் உலாத்திவிட்டு மனமொப்பாது மீண்டும் இயல்புக்கு திரும்பும் உணர்வே ஒவ்வொருமுறை காட்ஃபாதரை பார்த்து முடிக்கும்போதும் எனக்கு ஏற்பட்டிருக்கிறது. “ஒரு திரைப்படம் முடிவடைகின்றபோது, அதன் மைய கதாப்பாத்திரத்திடமிருந்து விடைபெறுதல் என்பது மிகவும் துன்பகரமானது” என்ற புகழ்பெற்ற இயக்குனர் ஒருவரின் மேற்கோள் காட்ஃபாதர் திரைப்படத்துக்கு மிக கச்சிதமாக பொருந்தும். காட்ஃபாதராக திரையில் நடமாடிய மர்லன் பிராண்டோவின் சிறுசிறு அசைவுகளும் என்னை பெரிதும் வசீகரித்திருக்கிறது. மிகப்பெரிய மாஃபியா கும்பலொன்றின் தலைவனாக அறிமுகமாகி, தன் குடும்பத்தின் மீதான அன்பினால் இறுதியில் தனது கட்டுறுதி குலைந்து சிறுபிள்ளைப்போல அழுகின்ற பிராண்டோவின் முகம் இப்போதும் நினைவில் தங்கியுள்ளது. அல் பாசினோ – ராபர்ட் டி நிரோ என்ற மிகச்சிறந்த இரு நடிகர்களை அடையாளம் காட்டிய காட்ஃபாதர் திரைப்படம் உலகின் மிக முக்கியமான பல இயக்குனர்களையும் அதிக தாக்கத்து…

மெல்வில் எனது கடவுள் - ஜான் வூ தமிழில்: ராம் முரளி

குப்ரிக்கின் திரைக்கலை! – ஸ்காட் பெக்ஸ் தமிழில்: ராம் முரளி

1999ல் ஸ்டான்லி குப்ரிக் மரணத்தை தழுவி விட்டபின்பும், இதுவரையிலும் இருபது படங்களிலாவது அவருடைய பெயர் டைட்டில் கார்டில் தொடர்ந்து விழுந்துக்கொண்டுதான் இருக்கின்றது. உலகின் எண்ணற்ற இயக்குனர்கள் தங்களின் திரைப்படங்களின் மூலமாக தொடர்ந்து அவருக்கு நன்றி செலுத்திக்கொண்டும், அவரைப்பற்றிய படங்களை இயக்கிக்கொண்டும் இருக்கிறார்கள். அவரது திரைபாணி ஏற்படுத்திய வீரியமிக்க தாக்கத்தால், பல இளைஞர்கள் அவரது புகழை உலகம் முழுவதும் இன்றும் பரப்பி வருகிறார்கள். அவருடைய இறுகலான குறும்புத்தனம் நம்மை ஆடம்பர உணவகங்களுக்கும், சண்டைகளற்ற போர் அறைகளுக்கும், வான் வெளிக்கும் அழைத்து சென்று பரவசமடையவும், பதைபதைத்து நடுங்கவும் செய்திருக்கின்றது.

சினிமா சார்ந்த உரையாடல்களில் தவிர்க்கவியலாத, என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் புகழை அடைந்திருக்கிறது அவருடைய பெயர். பாரம்பரியமிக்க வணிக சினிமாவிலிருந்து முற்றாக விலகி அதிகம் சர்ச்சைக்குரிய சவாலான களங்களை மிகுந்த மேதமையுடன் கையாண்டு வரலாற்றில் என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் அழியா புகழை அடைந்திருக்கிறார் ஸ்டான்லி குப்ரிக்.

எல்லாவற்றையும் உற்று நோக்குங்கள…