Skip to main content

தியோடர் பாஸ்கரனின் " மீதி வெள்ளித்திரையில் "



சூழலியல் ஆர்வலரும், திரைப்பட ஆய்வாளர்களில் முன்னோடியுமான தியோடர் பாஸ்கரனின் " மீதி வெள்ளித்திரையில் " எனும் தமிழ் சினிமா குறித்த கட்டுரை தொகுப்பை வாசித்தேன். திரைப்பட வரலாறு, சினிமா அழகியல், ஆளுமைகள் மற்றும் திரைப்படங்கள் என நான்கு பகுதிகளாக பிரிந்து தமிழ் சினிமாவை அணுகும இத்தொகுப்பில் மொத்தம் இருபது கட்டுரைகள் அடங்கியுள்ளன. தமிழ் சினிமா கடந்த வந்த பாதையையும், அதன் முன்னேற்றத்துக்கு தோள் கொடுத்த ஆளுமைகளை அறிமுகப்படுவதிலும் இந் நூலின் வாயிலாக தியோடர் பாஸ்கரன் தமிழ் சமூகத்துக்கு பெரும் சேவை செய்துள்ளார். திரைப்பட மாணவர்கள் அவசியம் நுகர வேண்டிய அற்புதமான புத்தகம் இது. அதேபோல அரசியலுக்கும், சினிமாவுக்குமான உறவின் துவக்கப்புள்ளியை தகுந்த சாட்சியங்களோடு எழுதியுள்ளார். திராவிட கழகங்களுக்கு முன்பே திரை நட்சத்திரங்களை அரசியலுக்கு இழுத்துவரும் செயலை காங்கிரஸ் துவங்கிவிட்டது என்றும்  காங்கிரஸ் மூலம் மேல்சபை உறுப்பினரான கே.பி.சுந்தராம்பாள்தான் இந்தியாவிலேயே அரசியல் அரங்கில் கால் பதித்த முதல் திரை நட்சத்திரம் என்றும் ஆதாரப்பூர்வமாக விளக்குகிறார்.

பகுதி 1: திரைப்பட வரலாறு....

தமிழ் சினிமாவின் ஆரம்ப கால வரலாற்றை பேசும் இப்பகுதியில் இந்திய சுதந்திர போராட்ட காலகட்டத்தில் வெளிவந்த தேசபக்த படங்களை பற்றிய அறிமுகத்தையும், அப்போதைய அரசியல் பிரச்சனைகளால் சினிமாவின் போக்கு எப்படி நிலைகொள்ளாமல் அங்குமிங்கும் அலைக்கழிக்கப்பட்டது என்பதையும் விளக்குகிறார். குறிப்பாக, காங்கிரஸ் ஆட்சியில் சுதந்திரமாக செயல்பட்டுவந்த திரைப்படத்துறை, அவர்கள் ஆட்சியிலிருந்து விலகியதும் பிரிட்டிஷ் ஆட்சியாளர்களின் கீழ் அவர்களுக்கு பல்குத்திவிடும் ஊடகமாக செயல்பட்டதை கண்டிக்கிறார். ஆங்கிலேயே அதிகாரிகள் சினிமாவிற்கு விதித்த கட்டுப்பாடுகளால், இரண்டாம் உலகப்போரில் பிரித்தானிய படைகளை ஆதரித்து பல படங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன, இது ஒரு மோசமான செயல், தேசபக்தி திரையில் விலைபோகும் பொருளாக அடையாளம் காணப்பட்டது என்றும் வருந்துகிறார்.

தமிழ் சினிமாக் குறித்து புழங்கும் தகவல்களில் பலவும் பொய்யானவை, அவைகளை சீரிய முறையில் ஆராய்ந்து தொகுக்க வேண்டும் என வலியுறுத்துகிறார். தமிழின் முதல் சமூகப்படம் என அறியப்படும் மேனகாவுக்கு முன்பே கெளசல்யா, டம்பாச்சாரி முதலிய சமூகப்படங்கள் வெளிவந்துவிட்டன என்றும், பி.யூ.சின்னப்பாவின் " உத்தமபுத்திரன் " க்கு முன்பே துருவன் என்ற படத்தில் பி.எஸ்.சிவபாக்கியம் என்ற நடிகை இரட்டை வேடத்தில் நடித்து அசத்தியிருக்கிறார் என்பதை ஆனந்த விகடனில் வெளியான விமர்சன கட்டுரையை கொண்டே விளக்குகிறார். நாடகத்திலிருந்து பிறந்ததாலேயே இந்திய சினிமாவில் மட்டும் இடைவேளை எனும் குறுக்கீடு இருப்பதாகவும், இதனால் படத்திற்கும், ரசிகர்களுக்குமான உறவு துண்டிக்கப்படுகிறது. இவை கலைய வேண்டும் என்றும் வலியுறுத்துகிறார். இன்றும் தமிழ் சினிமா அறிவு சார்ந்த துறையாக இல்லாமல் உணர்வுப்பூர்வமாக மட்டுமே அணுகப்படுவதற்கு அன்றைய எழுத்தாளர்களும், பண்டிதர்களும் சினிமாவை புறக்கணித்ததே காரணம் என்றும் தெளிவுபடுத்துகிறார். " சினிமாவும் சூதாட்டம் போன்ற ஒரு தீமையான பொழுதுபோக்கே " எனும் காந்தியின் கருத்தை சுட்டிகாட்டி இந்நிலையை விளக்குகிறார்.

பகுதி - 2 : சினிமா அழகியல்
 
சினிமா அழகியல் எனும் இரண்டாம் பகுதியில் கர்நாடக இசை மேதைகளின் வருகையால் சினிமா ஒரு கலை வடிவமாக பண்டிதர்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது என்றும் அதன் பிற்பாடு எழுத்தாளர்களின் வருகை சினிமாவை மேலும் முன்னேற்ற பாதைக்கு அழைத்து சென்றது என்று திட்டவட்டமாக சொல்கிறார். புதுமைபித்தன் சினிமாவுக்கும், நாடகத்துக்குமான வேறுபாட்டை முழுமையாக உணர்ந்திருந்தார் என்று அவரது மேதைமையை புகழ்கிறார். மக்கள் சினிமாவுக்கு வருவதை ஒரு சங்கீத கச்சேரிக்கு வருவதை போல உணர்ந்திருந்த காலகட்டத்தில் அத்தகைய எழுத்தாளர்களின் வருகை பாடல்களை குறைத்து வசனங்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்த முக்கிய காரணியாகும் என்கிறார். அதேபோல நாவல்களிலிருந்து திரைப்படங்களை உருவாக்கும் வித்தையை கே.ராம்நாத், மகேந்திரன் போன்ற இயக்குனர்கள் மிக சிறப்பாக கையாண்டனர் என்றும் இதில் கே.ராம்நாத் அதிகம் கவனிக்கப்படாமலேயே வாழ்ந்து மறைந்த மகத்தான கலைஞர் என்றும் வருந்துகிறார். விக்டர் ஹ்யூகோவின் லெஸ் மிஸரபல்ஸ் எனும் உலக புகழ் பெற்ற இலக்கிய படைப்பை தழுவி தமிழில் ஏழை படும் பாடு எனும் பெயரில் மிக சிறப்பாக கே.ராம்நாத் இயக்கி இருந்தார் என்றும் அவரது மேதைமையை வியக்கிறார். இலக்கிய வாசிப்பு உள்ள இளையவர்களின் வருகை தமிழ் சினிமாவை ராஜாக்கள் காலத்திலிருந்து மீட்டு மக்கள் கதைகளை திரையில் காட்ட வித்திட்டது என்பது மறுக்க முடியாத உண்மையாகும்.  

ஆளுமைகள் எனும் மூன்றாம் பகுதியில் பாலு மகேந்திரா, ஸ்ரீதர், சுவாமிகண்ணு வின்சென்ட், நாகேஷ், கலைஞர் மற்றும் உலக திரைப்பட மேதையான அகிரா குரசோவா ஆகியோரின் வாழ்க்கையை சுருக்கி கொடுத்துள்ளார். அதேபோல நான்காம் பகுதியில் தமிழ் சினிமாவின் மாற்றத்துக்கு வழிகோலும் சிறப்பான படங்கள் அண்மையில் வெளிவர துவங்கியுள்ளன என்றும் இது இனி வரும் காலங்களில் நல்ல விளைவை கொடுக்கும் என்றும் நிறைவு செய்கிறார். தமிழ் சினிமாவை முழுமையாக ஒரு முறை சுற்றிவந்த உணர்வை கொடுக்கும் இக்கட்டுரைகள் தியோடர் பாஸ்கரன் அவர்களால் பல்வேறு காலகட்டங்களில் எழுதப்பட்டவையாகும். காலச்சுவடு அவற்றை முழுமையான ஒரே நூலாக தொகுத்துள்ளது. தமிழ் சினிமா ஆர்வலர்களும், சினிமா மாணவர்களும் அவசியம் வாசிக்க வேண்டிய நூல் இது. தமிழ் சினிமா குறித்த வியக்க வைக்கும் அரிய தகவல்களை கொடுக்கும் இந்நூல் மாற்று சினிமாவுக்கான சாத்திய கூறுகளையும், திரைப்பட விமர்சகர்களுக்கு சில வேண்டுகோள்களையும் முன் வைக்கிறது.    

மீதி வெள்ளித்திரையில்: தியோடர் பாஸ்கரன் : காலச்சுவடு பதிப்பகம்: விலை -  100 /-   

Popular posts from this blog

காட்ஃபாதர் பேசுகிறார்...! பிரான்சிஸ் ஃபோர்ட் கப்பாலோ நேர்காணல் தமிழில்: ராம் முரளி

காட்ஃபாதர் திரைப்படத்தினை இதுவரையிலும் பத்துக்கும் மேற்பட்ட முறையாவது பார்த்திருப்பேன். ஒருபோதும் அப்படம் எனக்கு துளி சலிப்பையும் ஏற்படுத்தியதில்லை. வசீகரமான மாய கனவொன்றில் நுழைந்து சிறிது நேரம் உலாத்திவிட்டு மனமொப்பாது மீண்டும் இயல்புக்கு திரும்பும் உணர்வே ஒவ்வொருமுறை காட்ஃபாதரை பார்த்து முடிக்கும்போதும் எனக்கு ஏற்பட்டிருக்கிறது. “ஒரு திரைப்படம் முடிவடைகின்றபோது, அதன் மைய கதாப்பாத்திரத்திடமிருந்து விடைபெறுதல் என்பது மிகவும் துன்பகரமானது” என்ற புகழ்பெற்ற இயக்குனர் ஒருவரின் மேற்கோள் காட்ஃபாதர் திரைப்படத்துக்கு மிக கச்சிதமாக பொருந்தும். காட்ஃபாதராக திரையில் நடமாடிய மர்லன் பிராண்டோவின் சிறுசிறு அசைவுகளும் என்னை பெரிதும் வசீகரித்திருக்கிறது. மிகப்பெரிய மாஃபியா கும்பலொன்றின் தலைவனாக அறிமுகமாகி, தன் குடும்பத்தின் மீதான அன்பினால் இறுதியில் தனது கட்டுறுதி குலைந்து சிறுபிள்ளைப்போல அழுகின்ற பிராண்டோவின் முகம் இப்போதும் நினைவில் தங்கியுள்ளது. அல் பாசினோ – ராபர்ட் டி நிரோ என்ற மிகச்சிறந்த இரு நடிகர்களை அடையாளம் காட்டிய காட்ஃபாதர் திரைப்படம் உலகின் மிக முக்கியமான பல இயக்குனர்களையும் அதிக தாக்கத்து…

மெல்வில் எனது கடவுள் - ஜான் வூ தமிழில்: ராம் முரளி

குப்ரிக்கின் திரைக்கலை! – ஸ்காட் பெக்ஸ் தமிழில்: ராம் முரளி

1999ல் ஸ்டான்லி குப்ரிக் மரணத்தை தழுவி விட்டபின்பும், இதுவரையிலும் இருபது படங்களிலாவது அவருடைய பெயர் டைட்டில் கார்டில் தொடர்ந்து விழுந்துக்கொண்டுதான் இருக்கின்றது. உலகின் எண்ணற்ற இயக்குனர்கள் தங்களின் திரைப்படங்களின் மூலமாக தொடர்ந்து அவருக்கு நன்றி செலுத்திக்கொண்டும், அவரைப்பற்றிய படங்களை இயக்கிக்கொண்டும் இருக்கிறார்கள். அவரது திரைபாணி ஏற்படுத்திய வீரியமிக்க தாக்கத்தால், பல இளைஞர்கள் அவரது புகழை உலகம் முழுவதும் இன்றும் பரப்பி வருகிறார்கள். அவருடைய இறுகலான குறும்புத்தனம் நம்மை ஆடம்பர உணவகங்களுக்கும், சண்டைகளற்ற போர் அறைகளுக்கும், வான் வெளிக்கும் அழைத்து சென்று பரவசமடையவும், பதைபதைத்து நடுங்கவும் செய்திருக்கின்றது.

சினிமா சார்ந்த உரையாடல்களில் தவிர்க்கவியலாத, என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் புகழை அடைந்திருக்கிறது அவருடைய பெயர். பாரம்பரியமிக்க வணிக சினிமாவிலிருந்து முற்றாக விலகி அதிகம் சர்ச்சைக்குரிய சவாலான களங்களை மிகுந்த மேதமையுடன் கையாண்டு வரலாற்றில் என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் அழியா புகழை அடைந்திருக்கிறார் ஸ்டான்லி குப்ரிக்.

எல்லாவற்றையும் உற்று நோக்குங்கள…